฿600+ FREE SHIPPING

เลือกเมล็ดพันธ์ุกัญชาอย่างไรให้ได้เมล็ดคุณภาพ

1

เลือกเมล็ดพันธ์ุกัญชาอย่างไรให้ได้เมล็ดคุณภาพ

หากคุณตัดสินใจที่จะปลูกกัญชาแล้ว สิ่งแรกๆ ที่คุณต้องทำคือการเลือกเมล็ดพันธุ์ โดยเมล็ดพันธุ์กัญชานั้นจะได้จากต้นตัวเมียซึ่งขั้นตอนกว่าจะได้เมล็ดพันธุ์มานั้นค้อนข้างซับซ้อน ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะซื้อเมล็ดพันธุ์มาปลูกแทน แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเมล็ดพันธุ์ที่เราได้มานั้นมีคุณภาพ สามารถสังเกตุได้ง่ายๆ ตามลักษณะดังนี้

ลักษณะของเมล็ดพันธุ์กัญชาที่ดี

1. เมล็ดสีเข้ม น้ำตาล ดำ

เมล็ดที่ดีจะต้องเป็นสีดำ น้ำตาลเข้ม หรือเทาดำ ซึ่งบ่งบอกว่าเมล็ดนั้นสมบูรณ์ โตเต็มที่และพร้อมนำไปปลูก ส่วนเมล็ดพันธุ์ที่มีสีเขียวหรือขาวสว่าง ส่วนใหญ่หากนำไปปลูดจะไม่ขึ้นเพราะเมล็ดยังไม่โตเต็มวัย

2. เปลือกเงาและแข็ง เหมือนเคลือบแว็กซ์

อีกหนึ่งลักษณะของเมล็ดพันธุ์ที่ดีคือ เปลือกต้องมีความเงาและแข็ง โดยเราสามารถทดสอบได้โดยการลองกดที่เมล็ดเบาๆ หาก เมล็ดปริแตก แสดงว่าเมล็ดนั้นฝ่อและอ่อนแอ หากนำไปปลูกก็อาจจะไม่ขึ้น หรือหากปลูกขึ้น ต้นก็จะไม่แข็งแรง

3. เมล็ดไม่มีรอยร้าวหรือแตก

เมล็ดพันธุ์ที่จะนำมาปลูกไม่ควรมีรอยร้าวหรือรูบนเปลือก หากพบรอยร้าวหรือรูเพียงเล็กน้อย เมล็ดพันธุ์จะฝ่อ ไม่เหมาะแก่สำหรับเพาะปลูก

วิธีทดสอบหาเมล็ดพันธุ์กัญชาที่ดี

หากแค่สังเกตลักษณะภายนอกยังไม่เพียงพอ คุณสามารถนำเมล็ดพันธุ์ไปทดสอบเพื่อให้มั่นใจว่าได้เมล็ดพันธุ์ที่ดีได้โดย

  1. เตรียมน้ำอุ่นที่ไม่อุ่นหรือร้อนเกินไปใส่ภาชนะ 
  2. นำเมล็ดลอยบนผิวน้ำและทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเมล็ดพันธุ์ที่ดีจะจมอยู่ก้นแก้ว เมล็ดที่ฝ่อจะลอยอยู่ด้านบน
  3. ข้อควรระวัง วิธีนี้ควรใช้ตอนเตรียมปลูกเท่านั้น ไม่ควรทำและนำเมล็ดเก็บไว้ก่อนลงปลูกนานๆ เพราะจะทำให้เมล็ดเสื่อมคุณภาพได้

การเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดีตั้งแต่ตอนปลูกช่วยลดปัญหาที่จะตามมาได้อีกมาก ดังนั้น ก่อนจะปลูกกัญชา ควรคำนึงถึงเมล็ดพัธุ์ที่ดี หากซื้อเมล็ดพันธุ์จากผู้ขายที่น่าเชื่อถือและมีคุณภาพ ก็จะช่วยให้เรามั่นใจ ลดเวลาในการตรวจสอบไปได้อีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://cannacon.org/choose-cannabis-seeds/

https://www.growshopthailand.com/article/16/จะรู้ได้ยังไงว่าเมล็ดที่มี-ดีจริงหรือเปล่า

0