฿600+ FREE SHIPPING

คู่มือกัญชาสำหรับมือใหม่! กัญชาใช้อย่างไรได้บ้าง

10

คู่มือกัญชาสำหรับมือใหม่! กัญชาใช้อย่างไรได้บ้าง

กัญชาสามารถใช้ได้หลากหลายวิธี ทั้งการสูบ การกิน และการหยอดไว้ใต้ลิ้น ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีแตกต่างกันไป

วิธีการสูบกัญชา

เริ่มต้นจากการสูบ ที่ทำได้โดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การสูบจากมวน (Joint), สูบจากบ้อง (Bong) และ สูบผ่านบุหรี่ไฟฟ้า (Vaporizer)

 

  •  การสูบจากมวน (Joint) เป็นวิธีการสูบกัญชายอดนิยมและง่ายที่สุด โดยการนำดอกกัญชาไปบดเป็นผงละเอียดและใส่ลงแผ่นกระดาษสำหรับมวนแล้วพับมุมให้เรียบร้อย และจุดไฟเหมือนการสูบทั่วไป ข้อควรระวัง ควรเลือกระดาษมวนที่ได้คุณภาพ ไม่เผาไหม้เร็ว และไม่มีสารฟอกขาวหรือสารแต่งสี โดยเราแนะนำกระดาษมวนของ Dutch Passion ที่ทำมาจากกระดาษข้าว ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การดูดของคุณนั้นดีขึ้นอย่างแน่นอน
  • การสูบผ่านบ้องแก้ว (Bong) การสูบผ่านบ้องแก้วเป็นวิธีการสูบที่นิยมในทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป อเมริกา และเอเชีย โดยคำว่า “บ้อง” นั้นมีต้นกำเหนิดจากภาษาไทยที่มาจากคำว่า “ท่อไม้ไผ่” ถูกใช้กันมานานนับตั้งแต่ราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644) ในประเทศจีน วิธีใช้ก็แสนง่าย ​​เพียงแค่เทน้ำลงในช่องเก็บน้ำ แล้วนำกัญชาที่ถูกบดและนำมาใส่ในช่องเติมกัญชา (โจ๋) จากนั้นจุดไฟเพื่อเผากัญชาและสูบตามปกติ
  • การสูบผ่านไปป์ (Pipe) เป็นอีกหนึ่งวิธีสูบที่ง่าย ไม่ต้องกลัวไฟไหม้จากกระดาษ โดยการสูบจากไปป์จะเป็นการสูบที่คล้ายกับการสูบจากบ้อง แต่เป็นบ้องที่ขนาดเล็กกว่าและไม่มีกระบวนการกรองควันในนำ้ โดยการสูบให้บดกัญชาเป็นผงและใส่ลงในช่องเผาของไปป์ แต่ไม่ต้องแน่นมาก หลังจากนั้น ให้จุดไฟและสูบได้เลย
  • การสูบผ่านระบบสร้างควันไฟฟ้า (Vaporizor) โดยการสูบกัญชาผ่าน Vaporizor ก็สามารถสูบได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสูบแบบผงแห้ง ใช้น้ำมันกัญชา หรือดอกกัญชาอบแห้ง ขึ้นอยู่กับชนิดของอุปกรณ์ที่เราใช้ ส่วนวิธีสูบนั้นให้นำกัญชาไปใส่ในช่องน้ำยาและเปิดเครื่องเพื่อใช้งานตามปกติ ตัวอย่างยี่ห้อของ Vaporizor ทางการแพทย์ คือเครื่อง Volcano และ Mighty + ของบริษัท STORZ & BICKEL

การบริโภคกัญชา

เช่นเดียวกับการสูบ การรับประทานกันกัญชานั้นก็มีหลายรูปแบบ ทั้งน้ำมันกัญชา อาหาร เครื่องดื่ม หรือทิงเจอร์ โดยร่างกายจะรับกัญชาเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารก่อน จึงจะค่อยๆ ซึมเข้าสู่กระแสเลือด เช่นเดียวกับการสูดดม ข้อกำหนดในประเทศไทยสารสกัดกัญชาห้ามมีปริมาณ THC เกิน 0.3%

  • น้ำมันสกัด​ (Ingestible Oil) น้ำมันกัญชาสกัดเกิดจากการนำกัญชาไปเจือจางในน้ำมัน โดยน้ำมันที่นิยมนำมาใช้นั้นก็คือ น้ำมันมะกอกและน้ำมันมะพร้าว
  • ทิงเจอร์ (Tinctures) เป็นสารสกัดกัญชา โดยการนำไปแช่ในตัวทำละลาย เช่น แอลกอฮอลล์ เอทานอล และกลีเซอรอล โดยทั่วไปมักจะใช้โดยการหยดทิงเจอร์ไว้ใต้ลิ้นประมาณ 3-4 หยด วิธีนี้เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการควบคุมปริมาณและการออกฤทธิ์ที่เร็ว

วิธีการใช้กัญชาหลักๆ แล้วมักจะทำโดยการกินและการสูบ โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อควรระมัดระวังที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าถนัดหรือชอบแบบไหนมากกว่ากัน

ขอบคุณข้อมูลจาก

0